Top 14 game sáng tạo giúp game thủ luyện trí não hay nhất

Những trò chơi sáng tạo, đầy thách thức luôn tạo cho game thủ nhiều hứng thú và khát khao chinh phục. Sau đây là top 14 tựa game xây dựng thế giới, chế tạo máy, mô phỏng thực tế,… cực hack não để bạn thử sức. Hãy cùng nhau khám phá giới hạn bản thân nhé!

Top 14 game sáng tạo hay nhất

Top 14 game sáng tạo hay nhất

Xem thêm: Game sáng tạo thế giới

1. Minecraft

Minecraft cho phép người chơi sáng tạo và xây dựng các công trình tuyệt đẹp chỉ bằng cách sắp xếp các khối lập phương lại với nhau. Bên cạnh đó, Minecraft còn có nhiều chế độ chơi có sẵn, gồm chế độ sinh tồn, chế độ siêu khó, chế độ sáng tạo, chế độ phiêu lưu, chế độ khán giả, nhiều người chơi. Trò chơi còn nổi danh với các bản mod của bên thứ ba, cho phép người chơi sở hữu thêm công cụ mới, nhân vật đa dạng và nhiệm vụ cụ thể để người chơi thực hiện.

Trong đó, chế độ sáng tạo là nơi để người chơi thỏa sức xây dựng mọi thứ mình muốn mà không bị giới hạn bởi bất kỳ luật lệ nào. Trong khi đó, chế độ sinh tồn lại đòi hỏi người chơi phải tư duy để sống sót qua các màn chơi. Đây thực sự là một tựa game có đầy đủ sự mới lạ và cả thử thách dành cho bạn.

2. Terraria

Ngay khi bước chân vào thế giới của Terraria, bạn có thể sẽ vô cùng ngỡ ngàng và ngơ ngác bởi…chẳng biết nên làm gì trong cái thế giới “trống không” đúng nghĩa đen này. Tất cả những gì bạn có là một cái rìu, một cái cuốc, vài cái cây và một nhân vật hướng dẫn chạy loanh quanh. Bạn sẽ phải tự kiến tạo thế giới của mình, bắt đầu bằng việc xây nhà, đi săn để có cái ăn,…Nhưng không chỉ có thế, bạn còn phải tiếp tục khám phá thế giới trong lòng đất và trên bầu trời, chống lại lũ quái vật xấu xa. Người chơi sẽ phải làm tất cả mọi thứ để tạo ra vương quốc của mình và bảo vệ nó. Bên cạnh đó bạn còn có thể mời người khác đến ở trong khu vực của mình.

Sở hữu một nền đồ họa được đánh giá là “ xấu xí và lỗi thời” như quay ngược thời gian về 30 năm trước, nhưng Terraria vẫn thành công trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại trên Steam. Chính bởi nó đề cao sự sáng tạo và trí tưởng tượng của người chơi, nhưng không quá nặng nề yêu cầu cày cuốc. Terraria thực sự là tựa game bạn nên cân nhắc nếu muốn vừa chơi vừa “luyện não”.

3. Crazy Machines 3

Với Crazy Machines, bạn sẽ trở thành một nhà bác học – người sáng tạo ra những cỗ máy “điên rồ” vượt ngoài sức tưởng tượng của thế giới. Hay nói một cách dễ hiểu là bạn có thể làm mọi thứ mình muốn để tạo ra một cỗ máy – giải được các câu đố mà game đưa ra. Những câu đố này cũng khá “crazy” như “Làm thế nào để đấm vào mặt một bức tượng Ai Cập? Làm thế nào để khởi động động cơ của một chiếc taxi không gian?”,….

Game cung cấp cho bạn một “kho” đồ cơ khí khổng lồ với đầy đủ các bộ phận, trang bị để bạn thỏa sức sáng tạo. Giao diện game khá giống với những phần mềm thiết kế, cũng không mất nhiều thời gian để người chơi có thể mày mò. Ngoài việc lắp ghép các phụ tùng, bạn còn tự do thiết kế vẻ bề ngoài cho các cỗ máy nhờ vô số màu sắc và vỏ dán.

4. Pc Building Simulator

Đúng như cái tên của mình, Pc Building Simulator sẽ cho các game thủ cảm giác được tự tay build một chiếc PC thật xịn – giấc mơ mà hẳn game thủ nào cũng từng có. Người chơi sẽ vào vai giám đốc một công ty khởi nghiệp, vừa mua lại công ty lắp ráp và sửa chữa PC từ người chủ cũ làm ăn thua lỗ. Bạn sẽ phải gánh một khoản nợ nho nhỏ 15 USD và cố gắng làm ăn để vực dậy công ty.

Đừng quá lo lắng nếu bạn không biết gì về lĩnh vực máy tính, vì các thao tác lắp ráp đã được đơn giản hóa đi rất nhiều và bạn cũng sẽ nhận được các chỉ dẫn cần thiết. Việc của bạn là nhận email yêu cầu sửa chữa từ khách hàng, đặt hàng các thiết bị cần thiết và bắt đầu thay mới. Đôi khi bạn có thể giữ lại vài linh kiện còn dùng được từ khách hàng cũ để lắp ráp cho người khác nhằm tiết kiệm chi phí. Game thú vị ở chỗ chính từ những nhiệm vụ lặp đi lặp lại hàng ngày, mà bạn có thể thỏa thích “thử nghiệm” nhiều hướng giải quyết khác nhau của riêng mình.

5. Trove

Tham khảo thêm: Download DFX Audio Enhancer: Cải thiện chất lượng âm thanh trên máy tính cực hay

Nếu đã quá cô đơn với thế giới chỉ có “ta với ta” trong Minecraft, bạn có thể thử trải nghiệm tựa game Trove với phong cách khá giống nhưng “đông vui” hơn. Người chơi sẽ được tự lập ra các hội nhóm và mỗi hội nhóm sẽ xây dựng một thế giới của riêng mình. Game sở hữu thế giới mở vô cùng rộng lớn với nhiều vùng đất khác nhau. Trong đó, Prime Realm là thế giới nơi tất cả mọi người cùng chung sống dưới sự bảo hộ của thần mặt trời, Sky Realm là vùng đất hoang tàn thách thức những kẻ gan dạ muốn săn lùng kho báu, Shadow Realm là thế giới bóng tối nơi các hiệp sĩ tụ hội để tiêu diệt quái vật.

Bạn sẽ được tự do đi lại giữa các thế giới bằng nhiều phương tiện khác nhau từ ngựa đến rồng. Trove cũng không có chế độ Sinh tồn mà tập trung nhiều vào việc khám phá, phiêu lưu. Đây chắc chắn sẽ là một tựa game chắp cánh cho trí tưởng tượng của bạn bay cao bay xa và không bao giờ khiến bạn ngừng ngạc nhiên.

6. The Sims 4

Phần thứ 4 của thương hiệu game The Sims được đánh giá là phần game mô phỏng cuộc sống thực tốt nhất từ trước đến nay. Những nhân vật đại diện của bạn trong game, hay còn gọi là Sim – đã được nâng cấp để hành động linh hoạt và biểu thị cảm xúc tốt hơn.

Bạn sẽ được giao cho bài toán nghe có vẻ đơn giản: sinh sống và quản lý các mối quan hệ xung quanh mình; nhưng đủ khiến bạn toát mồ hôi bởi những rắc rối có thể phát sinh. Bạn phải kiếm tiền, thực hiện các nhiệm vụ, kết bạn và giữ gìn tình bạn, duy trì các mối quan hệ xã giao,… Hàng tá việc thử thách trong cuộc đời thực hàng ngày đều sẽ xuất hiện ở The Sims 4.

7. Cities: Skylines

Cities: Skylines là một trong những tựa game mô phỏng xây dựng thành phố hay nhất mà bạn không nên bỏ qua. Bạn sẽ trở thành thị trưởng của một thành phố và bắt đầu quy hoạch để xây dựng các khu dân cư, nhà máy, cầu đường,… song song với việc chăm lo cho cuộc sống của người dân.

Người chơi sẽ tìm được mọi công cụ cần thiết để xây dựng thành phố nhờ giao diện trực quan của game, từ kích thước bản đồ đến chi phí xây dựng đều rất rõ ràng. Một điều thú vị hơn ở game chính là có một mạng xã hội tương tự như Twitter để các cư dân thành phố chia sẻ suy nghĩ của mình, từ đó bạn có thể nắm bắt và điều chỉnh mọi chính sách cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần quan tâm đến nhiều chỉ số phụ như chỉ số ô nhiễm không khí, mức độ phổ cập giáo dục,… Mọi thứ hẳn sẽ khiến bạn không ít lần phải động não và vận dụng hết khả năng đấy!

8. Besiege

Besiege sẽ cho bạn cảm giác được trở thành nhà phát minh “điên” đúng nghĩa với khả năng chế tạo những “cỗ máy hủy diệt”. Nhiệm vụ của bạn là “nghiền nát” mọi thứ từ làng mạc đến kinh thành trong thế giới Trung Cổ bằng các cỗ máy tự thiết kế. Trừ việc bị giới hạn kích thước cỗ máy trong một khối lập phương, không gì có thể ngăn cản sự sáng tạo của bạn.

Tuy vậy, trò chơi cũng không dễ dàng đến mức bạn chỉ cần ghép bừa mọi thứ vào với nhau sao cho thật ngầu. Cơ chế hoạt động của cỗ máy phải hoàn toàn phù hợp với các quy luật vật lý, đòi hỏi người chơi cũng phải động não không ít để lắp ghép mọi thứ sao cho hợp lý. Nếu không cẩn thận, cỗ máy của bạn hoàn toàn có thể bị “rã đám” trước cả khi bước vào chiến đấu.

9. Robocraft

Robocraft là một tựa game thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ 3 quen thuộc. Tuy nhiên, chính bạn sẽ là người tạo nên các cỗ xe robot của mình. Vì thế, sức sáng tạo của bạn sẽ được phát huy tối đa và bạn cũng sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng rất nhiều cỗ xe không đụng hàng đến từ các game thủ khác.

Khi mới vào game, bạn sẽ được cung cấp sẵn 3 cỗ xe đã hoàn thiện để có thể “tạm” dùng trong những mà chơi đầu tiên – khi cuộc chơi còn chưa quá phức tạp. Khi lên những cấp độ cao hơn, số vật liệu bạn được phép dùng sẽ nhiều hơn và đương nhiên bạn có thể cho ra đời nhiều cỗ xe xịn hơn. Việc chế tạo robot không hề đơn giản như bạn nghĩ, vì bạn sẽ phải đau đầu tìm cách cân bằng các yếu tố như hỏa lực, khả năng chống chịu và độ cơ động. Ví dụ như bạn không thể trang bị cho robot quá nhiều áo giáp dù bạn thấy nó… đẹp vì sẽ làm giảm khả năng linh hoạt của cỗ máy.

11. Bridge Constructor Portal

Tham khảo thêm: Scratch 3.29.1 Phần mềm lập trình dành cho trẻ em

Bridge Constructor Portal là game mô phỏng xây cầu và giải đố cực hack não, là sự kết hợp giữa trò chơi xây cầu Bridge Constructor với series game giải đố Portal. Trong vai một kỹ sư cầu đường, bạn sẽ phải thiết kế, giám sát thi công và thẩm định những cây cầu trước khi đưa chúng vào hoạt động.

Hoạt động xây dựng những cây cầu buộc bạn phải tuân theo các quy tắc vật lý để đảm bảo an toàn. Hơn thế nữa, bạn còn cần phải thật cân nhắc để giảm thiểu được chi phí nhưng phải mang lại hiệu suất tối đa – tức là cây cầu phải chịu được tải trọng lớn. Sau khi thi công, bạn sẽ cho phép các xe chạy thử qua cầu theo hướng dẫn của mình trong chế độ kiểm nghiệm.

12. Islanders

Islanders cũng là một tựa game xây dựng thành phố, nhưng không quá thực tế và nhiều vấn đề “vĩ mô” như tựa game Cities: Skylines phía trên. Thế giới của Islanders xinh đẹp theo một cách rất “cổ tích”, giống như thế giới mà chúng ta từng mơ về trong những giấc mơ thuở nhỏ. Bạn sẽ được tự do xây dựng lãnh thổ của mình trên một hòn đảo xinh đẹp.

Người chơi có thể đặt các tòa nhà ở mọi nơi mà mình muốn trên đảo, miễn là có thể ghi điểm. Sau đó bạn sẽ dùng số điểm này để đổi lấy tiếp những vật phẩm xây dựng. Sau khi hoàn tất thành phố xinh đẹp của riêng mình, bạn có thể giong buồm ra khơi để tiếp tục tìm kiếm và chinh phục những vùng đất mới.

13. The Universim

Sẽ thế nào nếu bạn trở thành một đấng toàn năng thâu tóm toàn bộ sự sống trên hành tinh này? Bạn sẽ tạo ra những sinh vật như thế nào và dạy dỗ các “con dân” của mình điều gì? Đó là tất cả những trải nghiệm bạn sẽ có khi chơi The Universim. Đây là tựa game sáng tạo cực thú vị nơi bạn là một vị Chúa đứng đầu sự sống trên một hành tinh bé nhỏ tương tự như trái đất.

The Universim đã làm rất tốt trong việc mô phỏng một hành tinh có sự sống. Bạn sẽ cần phải chú ý đến yếu tố thời tiết, địa hình, thổ nhưỡng ở mọi nơi trên hành tinh của mình để đảm bảo rằng sẽ có ý tưởng phát triển phù hợp cho từng nơi. Sinh vật thông minh nhất trên hành tinh này được gọi là Nugget, có hình dạng tương tự con người. Trong vai vị chúa, bạn sẽ phải dạy Nugget cách sinh tồn từ việc tạo lửa, săn bắn,.. Tuy vậy, mọi tài nguyên trên hành tinh cũng đều có hạn và bạn phải cẩn thận để không tạo ra những thảm họa từ việc mất cân bằng sinh thái. The Universim sẽ thúc đẩy bạn tạo ra thế giới của riêng mình bằng tất cả sự nỗ lực, cũng như truyền tải đến bạn nhiều thông điệp vô cùng ý nghĩa sau khi kết thúc trò chơi.

14. Zoo Tycoon: Ultimate Animal Collection

Nếu đang quá mệt mỏi và muốn lẩn tránh “thế giới loài người” một thời gian, thì tựa game Zoo Tycoon: Ultimate Animal Collection hẳn là lựa chọn phù hợp cho bạn. Bạn sẽ trở thành người quản lý một vườn bách thú, và chăm sóc những động vật đáng yêu nơi đây.

Người chơi sẽ được hướng dẫn mọi thứ từ việc xây dựng các chuồng trại, nhận nuôi động vật, chăm sóc chúng đến bảo trì các cơ sở. Nhưng hãy an tâm là bạn không phải lúc nào cũng cắm mặt vào việc quản lý, mà có thể thuê các trợ lý và tận hưởng cảm giác thoải mái ở đây. Điều đặc biệt nữa là trò chơi cung cấp cho người chơi số tiền không giới hạn. Vậy nên ngay cả khi bạn mới chơi lần đầu, chỉ cần bạn bỏ thời gian ra tìm hiểu và có suy tính cho từng hành động thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo nên một sở thú hoành tráng.

Trên đây là top 14 game sáng tạo giúp bạn luyện trí não. Hãy chia sẻ list này cho bạn bè để cùng thử sức nhé!

Một số mẫu laptop gaming cho bạn thỏa sức chiến game đang bán tại Thế Giới Di Động

Tham khảo thêm: Cách chơi đội hình Khai Sáng Thánh Thần DTCL Mùa 4.5